Hãy ngủ đúng cách, nếu bạn không muốn đột quỵ, tiểu đường hay béo phì,…

1:38 07/10/2017 | 20 Lượt xem

Giấc ngủ là điều quan trọng đối với sức khoẻ của bạn! Giấc ngủ thích hợp giúp bạn luôn tập trung và cảnh giác suốt cả ngày. Và cơ thể bạn sạc lại vào ban đêm để giúp phục hồi năng lượng tiêu hao hằng ngày. Ngoài ra, giấc ngủ thích hợp giúp chống béo […]

Giấc ngủ là điều quan trọng đối với sức khoẻ của bạn!

Giấc ngủ thích hợp giúp bạn luôn tập trung và cảnh giác suốt cả ngày. Và cơ thể bạn sạc lại vào ban đêm để giúp phục hồi năng lượng tiêu hao hằng ngày. Ngoài ra, giấc ngủ thích hợp giúp chống béo phì, tiểu đường, bệnh tim và tử vong sớm.

Nhưng điều này không có nghĩa là bạn nên dành hàng giờ đồng hồ khi ngủ. Chất lượng giấc ngủ là điều quan trọng đối với sức khoẻ của bạn. Tuy nhiên giấc ngủ quá mức có thể là xấu cho bạn.

Bây giờ, trước khi bạn tính tổng thời gian ngủ, bạn phải biết lý do đằng sau việc ngủ thừa. Sự buồn ngủ quá mức có thể là một dấu hiệu của một số vấn đề y tế khác nhau. Nó bao gồm mệt mỏi, các vấn đề về tuyến giáp, bệnh tim, khó thở khi ngủ, trầm cảm, chứng ngủ rũ và một số loại thuốc nhất định.

Điều quan trọng là có một giấc ngủ ngon. Nhưng đừng ngủ quá nhiều vì có thể dẫn đến những nguy cơ về sức khoẻ.

1. Vấn đề về tim mạch

Thời gian ngủ dài làm tăng nguy cơ phát triển khối u tâm thất trái. Đây là điều kết luận trong nghiên cứu năm 2013 được đăng trên Tạp chí Tim mạch Hoa Kỳ. Khi tâm thất trái của trái tim trở nên dày hơn, nó làm tăng nguy cơ suy tim.

Một nghiên cứu gần đây năm 2005 về thần kinh học cho thấy rằng trong khi ngủ ngắn có liên quan đến nguy cơ đột quỵ tăng 18%. Nhưng giấc ngủ dài tăng đến 46% nguy cơ đột quỵ (đã điều chỉnh các nguy cơ thông thường)

2. Dẫn đến bệnh béo phì

Có một sự liên quan giữa giấc ngủ quá mức và béo phì. Nếu bạn đang ngủ trong nhiều giờ, bạn sẽ không hoạt động về thể chất trong khoảng thời gian đó. Ít hoạt động thể chất có nghĩa là cơ thể của bạn đang đốt ít calo. Do đó có thể gây ra tăng cân.

Một nghiên cứu năm 2008 cung cấp bằng chứng rằng cả thời gian ngủ ngắn hay dài dự đoán nguy cơ gia tăng trọng lượng cơ thể và tăng chất béo ở người lớn.

Một nghiên cứu năm 2010 được xuất bản trong tạp chí Khoa học Xã hội và Y học báo cáo rằng ngủ hơn 8 tiếng đồng hồ trong một ngày có liên quan đến nguy cơ béo phì, tiểu đường, cao huyết áp và bệnh tim mạch.

Trong một nghiên cứu năm 2014 được xuất bản trong PLOS ONE, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng ngủ quá nhiều liên quan đến các bệnh tâm thần và chỉ số BMI cao hơn, nhưng không có các bệnh về sức khoẻ mãn tính khác.

3. Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Ngủ quá nhiều có thể ảnh hưởng đến khả năng của cơ thể trong việc xử lý đường. Khả năng chịu đựng glucose kém có nghĩa là sự đề kháng insulin giảm. Đây một yếu tố nguy cơ nổi tiếng đối với ĐTĐ tuýp 2.

Hơn nữa, ngủ quá nhiều có nghĩa là bạn ít vận động cơ thể. Đây cũng là điều quan trọng để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Có nhiều quá tĩnh mạch và béo phì là những yếu tố nguy cơ phổ biến cho bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu năm 2009 được đăng trên tạp chí Sleep Medicine cho thấy những người ngủ quá nhiều hoặc không đủ có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2 hoặc suy giảm glucose. Nguy cơ cao gấp 2,5 lần so với những người ngủ ít hơn 7 giờ hoặc hơn 8 tiếng một đêm.

Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên tạp chí Diabetes Care cho thấy những người ít nhiều có thời gian ngủ từ 6,5 đến 7,4 giờ mỗi đêm có nguy cơ cao bị hạ đường huyết.

4. Làm cho bạn chán nản

Trong khi rối loạn giấc ngủ là một triệu chứng chung của trầm cảm, người ta thấy rằng ngủ quá nhiều có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn và thậm chí gây trầm cảm.

Ngủ tác động các chất dẫn truyền thần kinh trong não. Ngoài ra, thời gian ngủ dài dẫn đến giảm hoạt động thể chất. Hoạt động thể chất nhiều để tăng mức độ các chất dẫn truyền thần kinh dopamine và serotonin. Điều này có thể cải thiện tâm trạng của bạn.

Hoạt động thể dục cũng giúp bạn phân tâm từ kích thích căng thẳng và cải thiện lòng tự trọng của bạn.

Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Clinical Psychiatry báo cáo rằng cả giấc ngủ ngắn và dài – nhưng không mất ngủ – là những yếu tố dự báo quan trọng cho các triệu chứng mãn tính của chứng trầm cảm và lo lắng. Tuy không phụ thuộc vào mức độ trầm cảm của triệu chứng. Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định liệu việc điều trị những điều kiện ngủ này có kết quả tốt hơn hay không.

5. Bộ não của bạn già đi

Ngủ quá nhiều cũng có thể ảnh hưởng đến sức mạnh của não. Vì nó khiến não bộ ‘già’ hơn. Ngoài ra, giấc ngủ quá mức có thể là điểm đánh dấu sự gián đoạn của sự gián đoạn sinh học hoặc các vấn đề sức khoẻ. Do đó có thể dẫn đến sự thay đổi cấu trúc não và chức năng nhận thức kém.

Một nghiên cứu năm 2011 được đăng trên tạp chí Sleep cho thấy thời gian ngủ ngắn hoặc dài là yếu tố quan trọng liên quan với sự suy giảm trí nhớ. Và có thể là một điểm cảnh báo cho tăng nguy cơ suy giảm nhận thức ở người cao tuổi.

Một nghiên cứu năm 2016 được đăng trong Tạp chí Hiệp hội Alzheimer cho thấy ở phụ nữ lớn tuổi, thời gian ngủ thường xuyên dự đoán nguy cơ tương lai về suy giảm nhận thức bao gồm chứng mất trí. Nó tách biệt với các yếu tố nguy cơ mạch máu.

6. Chết sớm

Ngủ quá nhiều thậm chí có thể dẫn đến cái chết sớm hơn. Mặc dù có vẻ đáng sợ, đó là một thực tế và nghiên cứu đã chứng minh điều đó.

Trong một bài tổng quan năm 2010 của 16 nghiên cứu khác nhau, các nhà nghiên cứu báo cáo nguy cơ tử vong sớm ở cả hai người ngủ ngắn và dài. Ngủ hơn 8 tiếng một đêm liên quan đến nguy cơ tử vong cao gấp 1,3 lần.

Nguy cơ tử vong cao hơn có thể là do ngủ quá nhiều dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim, trầm cảm và béo phì.

7. Nguyên nhân nhức đầu

Ngủ quá nhiều cũng có thể gây ra nhức đầu. Điều này có thể xảy ra do sự biến động của các chất dẫn truyền thần kinh trong não, bao gồm serotonin trong khi ngủ. Do đó, đây có thể là nguyên nhân gây ra nhức đầu .

Ngoài ra, nếu bạn thức dậy muộn vào buổi sáng, bạn sẽ bỏ bữa ăn sáng hoặc cà phê. Trong những trường hợp như vậy, đau đầu có thể liên quan đến việc cai caffein, lượng đường trong máu thấp hoặc mất nước.

Hơn nữa, những người ngủ quá nhiều trong ngày có thể bị nhức đầu vào sáng hôm sau do sự gián đoạn của giấc ngủ ban đêm.

8. Dẫn đến đau lưng

Nếu bạn ngồi trong văn phòng trong nhiều giờ và sau đó đi thẳng đến giường ngủ và ngủ cho đến sáng hôm sau, rất có thể là bạn sẽ bị đau lưng.

Ngồi và ngủ hầu hết thời gian làm giảm mức độ hoạt động của bạn. Điều này có thể không tốt đối với xương và cơ của bạn. Nó có thể làm cho bạn mỏi xương khớp. Đặc biệt là nếu bạn đã từng  gặp vấn này.

Nằm ở một tư thế trong một khoảng thời gian dài và rất ít vận động cơ thể do đang trong thời gian ngủ có thể dẫn đến các dấu hiệu viêm khớp tăng cao. Điều này có thể gây đau khớp nhiều hơn và đau lưng .

Mẹo để thưởng thức giấc ngủ ngon lành:

Duy trì lịch trình ngủ bằng cách đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Ngay cả vào cuối tuần nên thế.
Tạo ra một môi trường tuyệt vời để ngủ ngon giấc. Điều này có thể được thực hiện bằng cách ngủ trong phòng ngủ thoáng mát, đủ ánh sáng và yên tĩnh.
Không để ti vi, máy tính hoặc điện thoại trong phòng ngủ của bạn.
Không uống cà phê hoặc rượu quá gần giờ đi ngủ.

Thử thiền trước khi đi ngủ.
Sau khi ăn tối, đi bộ một đoạn ngắn rồi đi ngủ.
Nếu bạn nghĩ rằng bạn đang ngủ nhiều hơn, duy trì một lịch trình ngủ đúng đắn.
Tránh nhấn nút báo lại trên báo thức của bạn.
Hãy làm cho buổi sáng buổi sáng của bạn tích cực và theo lịch trình cụ thể.

Tags:

Bình luận

Bài viết liên quan