Những SAI LẦM thường mắc phải trước khi đi ngủ gây mệt mỏi cho buổi sáng hôm sau

5:15 22/09/2017 | 61 Lượt xem

Bạn có bao giờ thắc mắc rằng tại sao bạn ngủ đủ 8 giờ một ngày mà vẫn có cảm giác mệt mỏi và ngủ không đủ giấc. Có nhiều người đỗ lỗi nguyên dân do stress nhưng mà thực ra, việc bạn mệt mỏi vào buổi sáng có thể do nhiều nguyên nhân khác […]

Bạn có bao giờ thắc mắc rằng tại sao bạn ngủ đủ 8 giờ một ngày mà vẫn có cảm giác mệt mỏi và ngủ không đủ giấc. Có nhiều người đỗ lỗi nguyên dân do stress nhưng mà thực ra, việc bạn mệt mỏi vào buổi sáng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Để hiểu điều này rõ hơn, hãy cùng PhunuDoisong.vn giải thích tường tận tất tần tật các nguyên nhân nhé.

1. Không có kế hoạch hàng ngày

Như chúng ta đã biết, tất cả sinh vật sống đều có chu trình hoạt động hàng ngày được điều khiển bởi một hệ thống. Hệ thống này quản lý giờ giấc bên trong được gọi là đồng hồ sinh học, cảm nhận được khi một ngày bắt đầu và kết thúc. Do đó, việc bạn đi ngủ vào các thời gian khác nhau mỗi đêm làm cho chu trình này bị phá vỡ. Điều này dẫn đến hiện tượng bạn thường xuyên mất ngủ và mệt mỏi vào mỗi sớm mai. Chính vì vậy, để có một sức khỏe tốt, bạn nên có thói quen đi ngủ đúng giờ vào mỗi đêm.

2. Ngủ gắng vào cuối tuần

Thường thì các ngày trong tuần, bạn thường ngủ mỗi đêm 5-6 giờ. Tuy nhiên, vào các ngày cuối tuần khi không phải học tập hay đi làm, mọi người thường cho phép mình ngủ nướng. Theo một số khảo sát cho thấy, ở nhiều người Việt Nam, trung bình các ngày cuối tuần họ thường ngủ số giờ gấp đôi ngày thường. Điều này lại một lần nữa phá vỡ đồng hồ sinh học. Và nguy cơ mắc các bệnh về béo phì, tiểu đường và các bệnh tim mạch, chứng rối loạn về giấc ngủ sẽ cao hơn rất nhiều. Nên bạn đừng chủ quan. Bạn hãy thức dậy đúng giờ vào mỗi ngày trong tuần nhé!

3. Đặt chuông báo thức không đúng cách

Chúng ta hay có thói quen đặt nhiều giờ đồng hồ để báo thức, thường thì có thể các giờ báo thức cách nhau 15 phút. Tuy nhiên, điều này hết sức sai lầm vì cách đặt chuông này không giúp ích được gì cho bạn cả. Hơn nữa, bạn lại càng rơi vào giấc ngủ sâu hơn và thức dậy trong tình trạng mệt mỏi. Do vậy, bạn hãy đặt báo thức tại một thời điểm và dậy một cách dứt khoát nhé.

4. Phòng ngủ quá sáng

Cách tốt nhất khi ngủ là bạn không nên để phòng quá sáng hoặc tiếp xúc với các thiết bị điện tử trước khi ngủ. Nguyên nhân bởi vì hormone melatonin gây rối loạn giấc ngủ khi mắt tiếp xúc với ánh sáng trước khi ngủ. Ngoài ra, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng ánh sáng hồng (Night shift) nếu bạn dùng điện thoại Iphone. Khi đó, giấc ngủ của bạn sẽ sâu hơn.

5. Bỏ bữa sáng

Bữa sáng giúp khởi động đồng hồ sinh học và đếm ngược thời gian cho đến khi nghỉ ngơi tiếp theo. Do đó, bạn không nên bỏ bữa sáng nếu mong muốn cải thiện giấc ngủ của mình. Ngoài ra việc bỏ bữa sáng gây nên bệnh đau dạ dày và hiệu quả làm việc sẽ không cao.

6. Ăn nhiều tinh bột và đồ ngọt trước khi ngủ

Ăn trước khi đi ngủ có hại không chỉ cho cơ thể mà còn cho giấc ngủ của bạn. Điều này đặc biệt đúng với thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Vì vậy bạn không nên ăn pizza, bánh ngọt và khoai tây 5 giờ trước khi đi ngủ và thay thế bằng thực phẩm nhẹ hơn như sữa chua hoặc thịt ít béo.

Chúc các bạn luôn có giấc ngủ ngon và làm việc thật hiệu quả!

Ruby biên dịch.

https://brightside.me/inspiration-tips-and-tricks/8-mistakes-you-should-avoid-to-get-up-easily-in-the-morning-373560/

Tags:

Bình luận

Bài viết liên quan