Những tác hại nghiêm trọng khi thiếu hụt Vitamin B mà ai ai cũng cần phải biết

5:38 12/09/2017 | 75 Lượt xem

Vitamin B rất cần thiết cho não bộ và giúp cơ thể chống lại một số bệnh nguy hiểm, thế nhưng nhiều người vẫn không biết được sự thật này … Vitamin B không chỉ hình thành các tế bào hồng cầu khỏe mạnh mà còn có nhiệm vụ  giúp cơ thể nhận diện mã […]

Vitamin B rất cần thiết cho não bộ và giúp cơ thể chống lại một số bệnh nguy hiểm, thế nhưng nhiều người vẫn không biết được sự thật này …
Vitamin B không chỉ hình thành các tế bào hồng cầu khỏe mạnh mà còn có nhiệm vụ  giúp cơ thể nhận diện mã gene giúp các chức năng của cơ thể hoạt động tốt .

Nếu như cơ thể thiếu hụt vitamin B1, trí tuệ của bạn sẽ bị sa sút và đồng thời cũng  sẽ gặp phải những vấn đề về vận động.Nếu bạn đang mang thai thì đây có thể là hậu quả của việc thiếu dinh dưỡng, nghiện rượu và nôn quá nhiều trong thai kỳ.

Vitamin B2 thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra năng lượng cho cơ thể. Bạn có cảm thấy môi khô nứt nẻ trông thiếu sức sống vào lúc thay đổi tiết trời ,đó là biểu hiện rõ nhất khi bạn thiếu vitamin này.

Nếu thiếu hụt vitamin B3, bạn sẽ bị một số kích ứng như đỏ, ngứa, phát ban ngoài da… Vì đây chính là loại vitamin có chức năng cung cấp năng lượng cho các tế bào.

Đối với những người có những triệu chứng như lú lẫn, dễ bị kích động,hay nổi nóng, thường xuyên căng thẳng và dẫn đến trầm cảm, họ cần được bổ sung vitamin B6 để tăng cường chức năng hệ thần kinh.

Vitamin B9 rất cần thiết cho phụ nữ mang thai để tránh nguy cơ thiếu máu cho mẹ  và khuyết tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh.

Khi bị tê cứng, ngứa ran ở bàn tay và bàn chân,bạn phải hiểu rằng đây là dấu hiệu cơ thể thiếu hụt vitamin B12.

Có một sự thật là vitamin B không được lưu trữ trong cơ thể con người nhưng  lại tan trong nước. Vì thế, chúng ta cần lưu ý hấp thụ vitamin B mỗi ngày từ thực phẩm. Riêng vitamin B12 chỉ có trong thức ăn từ động vật như thịt, gia cầm và sữa nên người ăn chay nên dùng thuốc bổ sung.
Để cung cấp vitamin B cho cơ thể, chúng ta nên dùng đậu mỗi ngày. Không chỉ là nguồn trữ vitamin B dồi dào, đậu còn chứa nhiều chất xơ, làm giảm lượng đường cũng như cholesterol trong máu. Nếu sợ ngán, bạn có thể trộn đậu với rau xà lách làm nên món salad bổ dưỡng hoặc nấu súp, nấu cháo… để thay đổi khẩu vị.

Nếu chúng ta ăn uống đầy đủ thì việc thiếu hụt vitamin B rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, chỉ có vitamin B12 sẽ bị giảm khả năng hấp thụ bởi hệ tiêu hóa theo thời gian. Đặc biệt, với những người mắc bệnh mãn tính như tiểu đường hoặc trào ngược thì thuốc chữa bệnh sẽ cản trở việc hấp thụ B12.

Ngoài ra, có một số người tâm trạng sẽ bị kích thích quá mức hoặc muộn phiền lo âu khi tích tụ nhiều vitamin B. Nguyên nhân là do cơ địa của họ đào thải vitamin B chậm hơn so với người khác. Vì thế, hãy cẩn thận với vitamin B bổ sung trừ khi được bác sĩ khuyến cáo.
Theo Tạp chí sống khoẻ

Tags:

Bình luận

Bài viết liên quan