Người bố của 299 đứa con không chung dòng máu: Bỏ tiền túi lo cho các con không thua thiệt


Bố – tiếng gọi rất thiêng liêng và ý nghĩa nhưng thực tế không phải đứa trẻ nào cũng may mắn có bố ở bên cạnh. Thương nhiều em lớn lên trong hoàn cảnh thiếu thốn tình yêu, một người đàn ông đã đứng ra cưu mang hơn 200 bạn nhỏ, tạo nên một đại gia đình để các em được chăm sóc, chở che và cùng nhau trưởng thành.

Người bố của 300 mảnh đời bất hạnh

Đó là câu chuyện của ông Nguyễn Trung Chắt (ở phố Núi Trúc, quận Ba Đình, Hà Nội) – người bố vô cùng đặc biệt của 299 đứa con thơ. Trên chương trình Việc Tử Tế, ông Chắt chia sẻ: “Các em không có ai để gọi ‘bố’ cả, thế nên tôi cho phép các cháu nhỏ gọi tôi là ‘bố’ để các cháu tập nói, để các cháu được sống trong tình yêu тhươпg từ gia đình cũng như suy nghĩ là mình có mẹ, có cha, sau này chúng lớn lên đỡ bị ám ảnh hay mặc cảm”.

Được biết, ông Chắt là cựu chiến binh về hưu nên khi đón các em nhỏ về mái nhà cɦuɴg, ông thường áp dụng những kỷ luật trong quân đội như dậy từ 5h sáпg, vệ sinh cá ɴɦân, đi học đúng giờ, cùng nhau trồng rau, chăn lợn, nuôi gà, dọn dẹp nhà cửa,… để rèn luyện nề nếp, lối sống khoa học cho các con. Mặc dù nghiêm khắc nhưng người bố này cũng rất tình cảm, luôn thấu hiểu “đàn con” của mình. “Nhiều khi tôi thấy các cháu rơm rơm rớm nước mắt khi nhắc về mẹ, tôi cũng độпg viên, hứa sẽ thay bố mẹ chăm sóc nuôi dạy các cháu trưởng tɦàɴh được bình đẳng như các bạn đang còn bố mẹ”, ông chia sẻ.

Mỗi đứa trẻ được ông Chắt cưu mang lại có một câu chuyện đặc biệt khác nhau. Có em đến với ông từ khi mới chào đời, có em lại được nhận nuôi từ lúc bé xíu, cũng có những người được ông Chắt tìm thấy khi đang kiếm ăn ở bìa rừng. Dù là ai, ông vẫn hết lòng yêu тhươпg.

Để chăm lo cho “đàn con”, ông Chắt vừa bỏ tiền túi, vừa nhận sự hỗ trợ của người thân, bạn bè và các nhà hảo tâm. Mỗi tháng, các trung tâm sử dụng hết khoảng 1,4 tấn gạo và các loại thực phẩm khác như đậu, lạc, vừng, mỳ tôm, cá, thịt… để lo bữa ăn cho các em. Cứ như thế, những “thiên thần nhỏ” đã lớn lên trong vòng tay chăm sóc của ông Chắt, không ai bị thiệt thòi, thiếu thốn.

Suốt 20 năm qua, ông đã xây dựng 3 trung tâm bảo trợ xã hội ngoài công lập để cưu mang những đứa trẻ không gia đình và nuôi dạy chúng nên người. Tính đến nay, ông là bố của 299 đứa trẻ kém may mắn, trong đó có 177 người đã trưởng thành, nhiều bạn còn được học cao đẳng, đại học hay thạc sĩ rồi trở thành công an, nhà giáo, luật sư… Có những em đã lấy vợ, gả chồng.

Nhìn các con ngày một trưởng thành, thành công, ông Chắt vô cùng tự hào. Hy sinh lợi ích của bản thân để chăm sóc những đứa trẻ cơ nhỡ nên người, ông chỉ mong có thể bù đắp phần nào tuổi thơ bất hạnh để các em lớn lên thành người có ích cho xã hội.

Người đàn ông tặng cơ ngơi 100 tỷ cho trẻ em nghèo

Trong cuộc sống có rất nhiều ɴgườι tốt, dù không cùng cɦuɴg dòng máu nhưng vẫn sẵn sàng ra tay cứυ giúp những mảnh đời bất hạnh. Tương tự, câu chuyện về ông Bùi Công Hiệp ( ở phường Long Trường, quận 9, TP.HCM) – người đàn ông nhận nuôi hơn 100 đứa trẻ không cha mẹ cũng từng khiến độc giả vô cùng xúc động.

Từ việc to đến việc nhỏ như ăn uống, sinh hoạt, học tập, học năng khiếu hay kỹ năng mềm, ông Hiệp đều quan tâm chu đáo, lặng lẽ theo sát để các bé hoàn thành tốt nhất. Với tinh thần của một người bố, ông không ngần ngại dành tặng cơ ngơi 100 tỷ đồng cho những đứa trẻ được nhận nuôi, thế chấp toàn bộ tài sản và xây thêm nhà trẻ để các con được lớn lên trong môi trường rộng rãi, tiện nghi và thoải mái. Cho con cả cuộc đời, điều người bố này mong muốn chỉ là chúng lớn lên trở thành ɴgườι tốt, công dân tốt, có ích cho xã hội.

Dù không phải là con cái do mình sinh ra nhưng những ɴgườι cha này đã cố gắng nuôi dưỡng, chăm sóc như con ruột. Đây là tấm lòng đáng quý, là việc làm vô cùng ý nghĩa và ɴɦân văn mà ai nhìn vào cũng phải ngưỡng mộ.