Cá kho chuối xanh, món ăn dân dã thơm ngon, giàu dinh dưỡng cho cả gia đình


Cá kho là món ăn ngon quen thuộc, khoái khẩu với người Việt chúng ta và chuối xanh là hình ảnh quen thuộc thường gắn liền với những vùng quê thanh bình, dân dã. Sự kết hợp giữa cá kho và chuối xanh cực kì hoàn hảo. Vừa đảm bảo dinh dưỡng cho cả nhà, vừa ngon miệng mang cho gia đình bạn những phút giây thoải mái, vui vẻ trên bàn ăn. Vào bếp làm cùng mình ngay nhé!

Nguyên liệu chế biến món cá kho chuối xanh

500g cá (có thể chọn cá lóc, cá trắm, cá rô,…)

4 – 5 quả chuối xanh

1 củ nhỏ riềng

1 củ gừng

2 củ ɦàɴh khô

2-3 quả ớt (tuỳ sở thích)

200 – 300g thịt ba chỉ

Gia vị: hạt nêm, bột canh, dầu ăn, đường, bột nghệ, nước mắm

Cách làm cá kho chuối xanh

Bước 1: Sơ chế ɴguyên liệu

  

Cá cạo sạch vảy, mổ moi ruột, rửa sạch, cắt khúc vừa ăn. Thịt ba chỉ đem ra rửa sạch (có thể chần qua nước sôi), cắt miếng vừa ăn.

Ướp thịt ba chỉ và cá với ba muỗng cà phê bột canh, hai muỗng cà phê bột nêm, thêm chút ɦàɴh, riềng băm nhỏ, bột nghệ, chút nước mắm. Để cá và thịt ngấm gia vị trong 30 phút. Thỉnh tɦoảпg đảo hoặc xóc cá lên.

Riềng, gừng thái lát mỏng. Ớt thái miếng nhỏ. Chuối xanh rửa sạch, có thể để cả vỏ bên ngoài hoặc lột vỏ tuỳ sở thích của bạn, cắt khúc bổ đôi tɦàɴh miếng vừa ăn.

Bước 2: Làm nước đường

Cho ít dầu ăn vào chảo, thêm 3-4 muỗng canh đường, đường tan ngả sang màu vàng đậm thì tắt bếp, thêm vào chút nước trắng sẽ thu được nước đường.

Bước 3: Kho cá

Xếp riềng, gừng vào nồi lưu ý nên chọn nồi đáy dày sẽ kho ngon hơn. Sau đó xếp cá, thịt ba chỉ, chuối, ớt lên trên. Cho nước đường vừa làm vào nồi và đổ nước cho hơi ngập cá. Đun lửa nhỏ cho tới khi cá nhừ.

Nếu nước cạn mà cá chưa nhừ thì cho thêm nước đun tới khi ɴguyên liệu và cá mềm, nước cạn. Nêm nếm lại cho vừa ăn.

Thành phẩm

Thịt cá chắc, bề mặt bóng đẹp mắt. Chuối mềm ăn hơi chát chát rất hợp với vị mặn của cá. Ớt, riềng giúp loại bỏ vị tanh cho món ăn thêm hấp dẫn nhờ vị cay. Món này ăn với cơm nóng là ngon hết xảy, chúc các bạn tɦàɴh công!