Mách bạn một vài mẹo làm sạch rau đúng cách, rửa trôi bụi bẩn mà không bị dập nát chút nào


Theo các chuyên gia, mỗi loại rau có ɴguy cơ nhiễm bẩn khác nhau, do đó chúng cũng cần có các cách làm sạch riêng. Đối với một số loại thuốc trừ sâu không thẩm thấu (tức là chỉ nằm ở bên ngoài bề mặt rau) thì có thể loại bỏ hóa chất bằng cách rửa rau dưới vòi nước sạch từ 2 – 3 lần. Sau đây là những gợi ý về cách rửa từng loại rau quả đúng cách.

Rau ăn lá (Cải thìa, tần ô, rau muống,…)

Các loại rau ăn lá như cải thìa, tần ô, rau muống,… có khả năng nhiễm độc nhiều hơn vì dễ bị vi khuẩn E.Coli và Salmonella xâm nhập từ việc tưới phân tươi trực tiếp lên lá.

Cách rửa loại rau này như sau: Rau mua về bạn nhặt sạch, đem ngâm qua nước và bắt ƌầυ rửa từng cọng, lá dưới vòi xối kɦoảпg 2-3 lần. Đây là biện pháp hiệu quả nhất để loại bỏ trứng giun, vi khuẩn và dư lượng hóa chất trừ sâu còn bám trên lá rau. Sau đó bạn có thể ngâm rau trong nước kɦoảпg 5 phút để làm sạch rồi mới mang đi chế biến.

Rau ăn hoa (Hoa thiên lý, hoa bí, hoa điên điển, súp lơ,…)

Những loại rau ăn hoa (hoa thiên lý, hoa bí hoặc súp lơ,…) này thường leo giàn hoặc ở trên cao nên ít nhiễm với các loại thuốc bảo vệ thực vật hay phân phun trực tiếp vào hơn. Do đó khi sơ chế bạn chỉ cần rửa hoa sạch dưới vòi nước kɦoảпg 2 – 3 lần là được. Sau khi rửa xong có thể ngâm rau với nước sạch kɦoảпg 5 phút rồi đem đi nấu.

Những loại củ (khoai tây, củ dền, su su,…)

Với những loại củ (khoai tây, củ dền, su su,…) thì bạn nên gọt vỏ kỹ, hoặc với loại ăn luôn cả vỏ thì bạn hãy dùng bàn chải sạch để chà sạch những bụi bẩn bên ngoài sau đỏ rửa dưới vòi nước 2-3 lần rồi mới mang đi nấu.