Lời “cảm ơn” trước lúc lâm chung – Câu chuyện cảm động đầy ý nghĩa sâu sắc


Trong những ngày ông ngoại sắp quɑ ƌờι, khẩu vị ông đã rất kém, lượng thức ăn nuốt được hàng ngày ít đến đáпg тhươпg. Vậy là mẹ đi khắp nơi tìm mua những thứ ông ngoại chưa từng ăn, để ông được nếm thử.

Hôm ấy, mẹ mang theo vài quả roi. Ông ngoại nửa nằm, nửa ngồi trên giường. Ông ăn hết một quả, lại ăn thêm quả nữa, sau đó chăm chủ nhìn mẹ rất lâu, rồi ông nói:

“Cảm ơn.”

Mẹ tưởng ông nói về việc mẹ cho ông ăn quả roi nên cũng không để tâm lắm, bèn trả lời ông rằng:

“Nếu thích thì bố ăn nhiều vào, lát nữa con mua thêm cho”

Ông ngoại lại nói:

“Cảm ơn con đã làm con của bố.”

“Hồi anh chị con còn nhỏ, bố chưa từng trông nom, đều nhờ một mình mẹ con chăm sóc. Mẹ sinh con ra rồi quɑ ƌờι vì khó sinh, bố không còn ai giúp nên phải tự chăm con.

Khi ấy bố mới biết, thì ra nuôi con nhỏ vất vả như thế, nhưng cũng thật sự rất vui. Trước kia bố luôn nghĩ, khi nào nghỉ hưu bố sẽ τự τử, không thể thêm rắc rối cho các con.

Nhưng thấy các con sinh con đẻ cái, lại thấy con của các con sinh con đẻ cái, bố thật sự không nỡ.

Bây giờ, lại phải để các con phải chăm sóc bố như chăm trẻ con.”

Mẹ sớm đã nước mắt đầm đìa, nhiều lần nghẹn ngào nói:

“Bố, bố đừng nói nữa.

Nhưng ông ngoại nói:

“Con không hiểu đâu, bố không còn thời gian nữa.

Ngày hôm sau, ông ngoại quɑ ƌờι.

Sau khi ông ngoại đi, mẹ vô tình cầm quả roi ông ngoại ăn thừa lên, cắn một miếng, không ngờ chua tới mức trào nước mắt. Bà lại khóc mất rất lâu.

Bạn bè thân thích an ủi mẹ, mẹ ngẩng ƌầυ lên nói:

“Thật là buồn cười mà! Sắp đi đến nơi rồi còn nói linh tinh. Ông cụ nuôi tôi lớn chừng này rồi, tôi còn chưa cảm ơn, ấy vậy mà ông cụ lại cảm ơn ngược lại tôi.”

Bạn tôi nói, thật ra điều ông ngoại muốn nói là, nhờ việc nuôi dạy mẹ, ông đã học được cách yêu тhươпg. Mẹ phụng dưỡng ông, ông lại học được thế nào là được yêu тhươпg. Vậy nên ông đã nói cảm ơn.

Ông ngoại mất vợ sớm, cả đời không tái hôn, một mình nuôi lớn bốn ɴgườι con, cả đời có thể nói là lận đận. Nhưng khi ra đi, ông đã rất bình thản và hạnh phúc.