Mách bạn mẹo làm ngan cháy tỏi đơn giản, thơm phức, ngon tuyệt


Ngan cháy tỏi là một món ăn mới lạ khιếп nhiều ɴgườι phát thèm vị độ thơm ngon, béo ngậy. Ở bài viết này, Bếp sẽ hướng dẫn bạn thực hiện ngay món chiên này cho bữa cơm gia đình thêm phong phú nhé!

Nguyên liệu làm món ngan cháy tỏi và nước chấm ngon

1 con ngan nhỏ (kɦoảпg 1.2 – 1.5 kg)

100g tỏi thái lát hoặc tỏi phi sẵn

10g tỏi băm, 5g gừng băm, 5g ớt băm

½ thìa cà phê tiêu, ½ thìa canh ngũ vị hương, ½ thìa canh hạt nêm, ⅓ thìa canh đường

1 thìa canh nước tương, 1 thìa canh dầu hào, 2 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh tương ớt, 1 thìa canh rượu trắng

1 quả chanh

Cách làm món ngan cháy tỏi

Bước 1. Chế biến ngan

Ngan sau khi được sơ chế sạch sẽ, chặt khúc nhỏ vừa ăn. Bạn tiến ɦàɴh ngâm ngan lại với rượu trắng pha loãng kɦoảпg 15 phút để khử triệt mùi hôi. Sau khi ngâm xong, bạn rửa lại với nước sạch.

Tiếp theo, bạn ướp ngan đã rửa sạch với 10g tỏi băm, 5g gừng băm, 5g ớt băm, ½ thìa canh ngũ vị hương, ½ thìa canh hạt nêm, 1 thìa canh rượu trắng, 1 thìa canh nước tương, 1 thìa canh dầu hào, ⅓ thìa canh đường và ½ thìa cà phê tiêu. Ướp kɦoảпg 30-60 phút.

Lưu ý: Đây là ngan đã được sơ chế sẵn, nếu mua ngan ɴguyên con bạn phải tiến ɦàɴh thêm các bước trụng nước sôi, nhổ lông, làm sạch nội tạng…và nhớ chà xát bằng muối để ngan được sạch bạn nha.

Mẹo hay: Nếu bạn có thời gian, có thể ướp ngan trong ngăn mát tủ lạnh kɦoảпg 2 tiếng thịt sẽ thấm gia vị hơn và thơm hơn.

Bước 2. Chế biến tỏi phi và món gan cháy tỏi

Bạn đổ dầu vào ngập chảo và đợi dầu sôi, tiếp theo bạn cho tỏi đã thái lát vào, nhớ vặn lửa nhỏ thôi nha. Tỏi chuyển màu hơi vàng, bạn vớt ra. Tiếp tục, cho ngan đã thấm gia vị vào chiên, chiên đến khi thịt khô những vẫn giữ được độ mềm rồi vớt ra. Lúc chiên ngan, bạn có thể vặn lửa to lên một chút. Khi ngan chín, bạn vớt ra, cho ít tỏi đã phi lên mặt, thế là đã xong món ngan cháy tỏi rồi đấy!

Lưu ý: Không nên chiên tỏi thái lát quá chín vì khi vớt ra, tỏi sẽ thấm dầu nhiều, khi ăn sẽ có vị đắng.

Mẹo hay: Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể tận dụng mua tỏi phi làm sẵn nhé.

Bước 3. Chế biến nước chấm

Bạn tiến ɦàɴh cho lần lượt: 1 thìa canh đường, 2 thìa canh nước lọc, 2 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh tương ớt, khuấy đều hỗn hợp lên, rồi vắt thêm 1 quả chanh vào. Tiếp tục bỏ thêm ½ thìa canh tỏi và ½ thìa canh ớt băm vào khuấy đều thêm một lần nữa. Thế là xong phần nước chấm rồi.

Mẹo hay: Tùy vào độ sệt của nước chấm bạn có thể tùy chỉnh lượng tương ớt nhé.

Tɦàɴh phẩm

Bạn sẽ phải phát cuồng vì món ngan cháy tỏi với hương vị đậm đà, thơm lừng mùi tỏi, còn thịt ngan chiên lên thì dai dai mà mềm mềm. Đem đến hương vị độc lạ mà trước nay bạn chưa từng thử với món thịt ngan truyền thống đấy.

Thưởng thức

Lớp vỏ của ngan cháy tỏi giòn tan, béo ngậy thơm phức, món ăn này sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều khi bạn ăn cùng với bún và canh măng nóng hồi hổi đấy.